Thứ Ba, 14 tháng 12, 2010

Bảo quản bếp điện từ

Trên thị trường đang xuất hiện khá phổ biến một loại bếp mới - bếp điện từ hoạt động nhờ năng lượng của dòng điện cảm ứng. Với kiểu dáng nhỏ gọn, tính năng độc đáo, bếp điện từ đang là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.

Với hiệu suất nhiệt đạt đến 85%, việc nấu nướng với bếp điện từ sẽ rất nhanh so với các loại bếp khác. Bếp không tạo khói lửa, tránh gây cháy, bảo đảm độ an toàn cao và giúp việc nấu nướng sạch sẽ, có thể chùi mặt bếp ngay khi nấu.

Lắp đặt sử dụng và bảo quản :
- Công suất bếp tương đối lớn (từ 1200W trở lên) nên phải kiểm tra xem tổng công suất tiêu thụ điện trong
gia đình có phù hợp không. Các gia đình dùng bếp điện từ nên dùng đồng hồ đếm điện từ 10 A trở lên , ổ cắm dành cho bếp điện từ cũng phải trên 10 ampe và dùng riêng , không được cắm chồng chéo lên dùng chung .
- Bếp điện từ ứng dụng cảm ứng điện từ để gia nhiệt, do đó sau khi hoạt động chỉ có nồi nấu tăng nhiệt lượng (nên không hao phí nhiệt vô ích = tiết kiệm điện). Chỉ khi nào đặt nồi sắt hoặc nồi kim loại nhiễm từ nói chung lên trên (và phải đúng vị trí) thì bếp mới hoạt động. Nếu vật liệu nồi không nhiễm từ thì một cảm biến đặt bên trong bếp sẽ làm ngưng cấp điện và phát ra tiếng kêu cảnh báo (bíp bíp). Trong trường hợp buộc phải nấu bằng nồi thủy tinh hay sành sứ thì có thể lấy một miếng kim loại không có phản ứng với thức ăn ở nhiệt độ cao (Inox) có đường kính tối thiểu 8 cm bỏ vào bên trong nồi để nấu.
- Dưới đáy bếp (khoảng cách chưa đầy 1 cm) có bố trí quạt hút gió giải nhiệt, nên chú ý khi đặt bếp không để tạp vật che lấp lỗ hút gió. Trong phạm vi xung quanh bếp 1 mét tốt nhất không để điện thoại di động , máy ghi âm , ghi hình , tivi và các thiết bị gia dụng dễ bị nhiễm từ gây hỏng khác. Không nên để bếp gần các nơi nóng, có hơi nước ẩm, môi trường sử dụng bếp từ 10oC đến 40oC . Những người đeo máy trợ tim phải được phép của bác sĩ, có biện pháp đề phòng nhiễu xung từ rồi mới được lại gần khi bếp đang hoạt động.
- Khi dùng phải để ý không cho cơm canh thức ăn trào lên mặt bếp. Trong khi chiên, rang thức ăn không được rời khỏi bếp vì nếu quên thì nồi nấu có thể bị nóng đỏ lên gây cháy nổ và nứt vỡ mặt bếp. Sau khi nấu, nhấn nút Off, sau đó rút dây nguồn điện hoặc tắt công tắc (nếu có), và lấy nồi xuống. Đợi cho đến khi bếp nguội, dùng vải mềm chấm một ít nước tẩy rửa trung tính để lau chùi mặt bếp. Không được dùng các hóa chất mạnh, xăng dầu, bàn chải sắt, trực tiếp dội nước v.v... để rửa bếp.
- Chú ý côn trùng có thể chui vào làm tổ bên trong bếp và gây nên hư hỏng cho mạch điện tử. Dùng xong vệ sinh sạch sẽ không để bụi bẩn xâm nhập vào các bộ phận
điện tử. Để lâu không dùng phải lau chùi sạch sẽ đóng gói để bảo quản.
Cuối cùng xin nhắc lại là Luôn rút dây cắm điện hoặc tắt công tắc (nếu có) và nhớ đừng để các vật dụng như
điện thoại cầm tay, chùm chìa khoá ..v.v..lên trên mặt bếp để tránh các trường hợp đáng tiếc về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét